Home Nhịp Sống Trẻ Quản lý rủi ro doanh nghiệp ISO 31000:2018: con đường đi đến kinh doanh bền vững

Quản lý rủi ro doanh nghiệp ISO 31000:2018: con đường đi đến kinh doanh bền vững

0
Quản lý rủi ro doanh nghiệp ISO 31000:2018: con đường đi đến kinh doanh bền vững

Trần Quốc Trung (Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.Hồ Chí Minh)

Quản lý rủi ro doanh nghiệp đã trở nên phổ biến và đóng vai trò quan trọng trong thành công của các doanh nghiệp trên thế giới. Trong đó, ISO 31000 là một tiêu chuẩn quản lý rủi ro hiện đại đã được áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, quản lý rủi ro doanh nghiệp và tiêu chuẩn ISO 31000 vẫn còn là vấn đề mới đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của quản lý rủi ro và nhận được lời đề nghị từ nhóm chuyên gia Trường Đại học Ngoại thương, Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và xây dựng Hồng Hà đã quyết định định tham gia Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000 vào doanh nghiệp của Việt Nam” do Trường Đại học Ngoại thương chủ trì để được tư vấn áp dụng ISO 31000:2018.

Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và xây dựng Hồng Hà được thành lập năm 2003, là đơn vị chuyên nghiệp và uy tín trong lĩnh vực cung cấp và phân phối các loại vật liệu xây dựng và sản xuất cơ khí. Với kinh nghiệm và sự cam kết chất lượng, công ty đã trở thành đối tác tin cậy của các khách hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương và trong cả nước. Vì vậy, việc áp dụng ISO 31000:2018 là bước tiếp theo để tiếp tục khẳng định sự cam kết của Công ty đối với nhân viên và khách hàng về quá trình không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng và đảm bảo an toàn trong sản xuất. Mặc dù luôn có ý thức phòng tránh các rủi ro nhưng trước khi được tư vấn hoạt động quản lý rủi ro của Công ty chủ yếu dựa vào kinh nghiệm các biện pháp xử lý rủi ro chưa mang lại hiệu quả cao. Với các nội dung tập huấn và tư vấn chi tiết của nhóm chuyên gia Trường Đại học Ngoại thương, Công ty đã phân tích bối cảnh bên trong, bên ngoài từ đó thiết lập được hệ thống quản lý rủi ro toàn diện và thu xếp các nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện. Với chính sách quản lý rủi ro được thiết kế phù hợp với ISO 31000:2018, Công ty đã nhận diện, đánh giá và xử lý các rủi ro ở cả 3 khâu đầu vào, quá trình và đầu ra. Đặc biệt, Công ty đã có kế hoạch hành động và xử lý hiệu quả các rủi ro thường gặp phải và gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất như: vật liệu bị giao trễ, thép không đảm bảo chất lượng, giá thép biến động lớn, sự cố của thiết bị, an toàn lao động, cháy nổ, chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn và nhu cầu của thị trường thay đổi.

Quá trình áp dụng ISO 31000:2018 tại Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và xây dựng Hồng Hà đã giúp lãnh đạo Công ty rút ra bài học kinh nghiệm rằng để áp dụng ISO 31000:2018 quản lý rủi ro hiệu quả, từ lãnh đạo Công ty đến nhân viên cần phải có nhận thức đúng đắn về rủi ro và chủ động trong quản lý rủi ro. Nhân viên cần được tập huấn đầy đủ để hiểu rõ về các nguy cơ và tác động của rủi ro đối với hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty cũng nhìn nhận rằng việc áp dụng thành công ISO 31000:2018 chỉ là một bước tiếp nối trong quá trình không ngừng hướng đến kinh doanh bền vững, phục vụ khách hàng, đồng hành cùng đối tác và nhân viên.

*Bài viết này là sản phẩm của đề tài nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000 vào doanh nghiệp của Việt Nam”, mã số 03.6/NSCL-2022.

Một góc xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và xây dựng Hồng Hà
Một góc xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất cơ khí và xây dựng Hồng Hà

 

error: Content is protected !!