Kinh doanh dịch vụ sau đại dịch: Đâu là ý tưởng khởi nghiệp đột phá?

Ngành kinh doanh dịch vụ vô cùng cạnh tranh
Ngành kinh doanh dịch vụ vô cùng cạnh tranh

Khởi nghiệp từ lâu đã được sự quan tâm của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nơi có những con người đầy nhiệt huyết, đam mê kinh doanh, sáng tạo và năng động. Gắn liền với những cơ hội rộng mở từ khởi nghiệp thì song song đó là những rủi ro, thách thức cũng vô cùng lớn. 

Giữa tình hình dịch bệnh Covid đang diễn ra trên toàn thế giới như hiện nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế và con người. Kịch bản nào cho sự phục hồi kinh tế, đâu là những ý tưởng kinh doanh đột phá sau đại dịch. Dưới đây là 4 gợi ý về kinh doanh dịch vụ đầy tiềm năng và triển vọng mà bạn có thể tham khảo.

1. Dịch vụ Khám bệnh trực tuyến

Việc phải làm các thủ tục giấy tờ để khám bệnh, ngồi chờ hàng giờ tới lượt để được khám hay khám bác sĩ tư nhân thì bị giới hạn về khung giờ cũng khá bất tiện.

Dịch vụ khám bệnh trực tuyến sẽ giúp kết nối người bệnh với bác sĩ chuyên khoa để chuẩn đoán về sức khoẻ, tình trạng bệnh từ đó bác sĩ sẽ kê đơn và giao thuốc tận nhà. Tất cả hình thức đều qua thanh toán trực tuyến. Đây là dịch vụ rất tiềm năng và đầy triển vọng, trong khi các bệnh viện quá tải, phải xếp hàng chờ nhiều giờ liền thì dịch vụ khám bệnh trực tuyến sẽ mang đến sự thuận tiện mà vẫn đảm bảo về mặt chất lượng cho bệnh nhân. 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid diễn ra tại TP.HCM, bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM đã áp dụng hình thức khám bệnh online khi bệnh nhân không thể đến gặp trực tiếp Bác sĩ. Bác sĩ sẽ hỏi thăm về tình hình bệnh, xét xem có cần đến bệnh viện hay không, nếu không sẽ cho thuốc được giao tận nhà.

2. Dịch vụ Cung cấp khách hàng tiềm năng

Người bán thì phải có người mua, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ A thì họ phải tiếp cận danh sách khách hàng tiềm năng. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì việc tự tìm data khách hàng không hề dễ một chút nào. 

Chính vì nhu cầu cần data khách hàng luôn sẵn có trong thị trường nên dịch vụ cung cấp data khách hàng rất tiềm năng đáng để khai thác. Dịch vụ này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được đúng đối tượng họ cần, tăng khả năng chuyển đổi. Một vài gợi ý về danh mục để kinh doanh như: nghiên cứu về ngành, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh, cung cấp data khách hàng theo yêu cầu…

3. Dịch vụ Chăm sóc giày dép

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, mua sắm tiêu dùng gần như đều thông qua hình thức trực tuyến, giao nhận tận nơi vô cùng tiện lợi. Có vô số dịch vụ ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng như: dịch vụ giúp việc nhà, giặt sấy quần áo, giao đồ ăn…trong đó loại hình kinh doanh dịch vụ chăm sóc giày dép vô cùng tiềm năng với xu thế hiện nay.

Đây là ngành khá mới tại thị trường Việt Nam, mặc dù kinh doanh dịch vụ chăm sóc giày đã phổ biến trên thế giới vào năm 2014. Nhiều người chi hàng triệu đồng để sở hữu một đôi giày hay sưu tầm cả bộ sưu tập giày dép vì niềm đam mê. Giày dép gặp vấn đề, bị bẩn nếu không xử lý đúng cách sẽ khiến chúng trầm trọng và hư hỏng nhiều hơn. Đây là một thị trường rất tiềm năng vì hầu như bất cứ ai cũng sử dụng giày dép, và họ đều sẽ gặp các vấn đề phát sinh mà không tự sửa chữa được.

Tại Việt Nam, bạn cũng có thể tham khảo qua Extrim – một doanh nghiệp cung cấp giải pháp chăm sóc giày toàn diện, hiện đang đi đầu về ngành hàng này. Extrim cung cấp đa dạng các dịch vụ từ vệ sinh giày, sửa chữa, phục hồi cho đến bảo vệ và áp dụng cho với dòng giày. Ngoài ra, điểm tiện lợi nhất mà Extrim đem đến cho khách là tư vấn trực tuyến, giao và nhận giày tận nhà. 

Extrim cung cấp đa dạng các dịch vụ từ vệ sinh giày
Extrim cung cấp đa dạng các dịch vụ từ vệ sinh giày

4. Dịch vụ Chăm sóc thú cưng

Thú cưng ngày càng được nhiều người nuôi trong nhà, một số liệu thống kê cho thấy số lượng này tăng 20 -25% qua mỗi năm. Kéo theo sự gia tăng đó là các ngành nghề liên quan khác cũng tăng theo. Thú cưng rất được chủ yêu thương và họ cũng không ngần ngại chi ra một số tiền vài triệu đồng để chăm sóc chúng.

Có thể thấy kinh doanh dịch vụ thú cưng là một ngành đầy triển vọng và mang đến lợi nhuận cao. Doanh nghiệp có thể cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ dành cho thú cưng, từ tắm rửa, tỉa lông, kiểm tra sức khoẻ, cắt móng…Để thuận tiện hơn cho khách hàng, có thể mở rộng thêm mô hình chăm sóc thú cưng tận nhà.

Tuy nhiên đây cũng là ngành khá cạnh tranh vì hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mảng này. Một vài cái tên có thể kể đến như, Happy Pet Care, Dog Paradise, Pet Shop Lúc Lắc,…

Ngành kinh doanh dịch vụ vô cùng cạnh tranh
Ngành kinh doanh dịch vụ vô cùng cạnh tranh

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn cần cân nhắc tham khảo ý kiến từ nhiều nơi. Trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm cũng như có sự am hiểu về thị trường để có thể thực hiện những kế hoạch kinh doanh được tốt nhất.